Máy hút mùi bếp

Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

Cách vệ sinh máy hút mùi bếp tốt nhất

Máy hút mùi bếp, máy hút khử mùi hay máy hút khói khử mùi không còn xa lạ với chúng ta nhất là các bà nội trợ trong cuộc sống hiện đại. Nó là vật hầu như khôn thể thiếu trong các căn bếp bây giờ, máy hút mùi bếp giúp chúng ta hút hết những mùi khó chịu còn đọng lại khi vừa nấu nướng. Sử dụng máy hút mùi bếp cũng rất đơn giản nhưng việc vệ sinh máy hút mùi bếp làm sao cho đúng và tốt nhất thì không phải ai cũng biết. Muốn có một chiếc máy hút khử mùi hoạt động tốt bạn nên làm theo những quy tắc sau đây.


Máy hút mùi bếp
Máy hút mùi bếp

Mỗi lần nấu ăn là thêm một lần dầu mỡ tích tụ lại cả bên trong lẫn bên ngoài của máy hút mùi bếp, những tạp chất này sẽ nhanh chóng phá hủy những lớp sơn bảo vệ của máy và lâu dần sẽ ảnh hưởng đến cả độ bền và vẻ ngoài của máy hút khử mùi. Chính vì vậy, cứ 3 tháng bạn nên vệ sinh máy hút mùi bếp 1 lần, từ bên trong ra bên ngoài, để đảm bảo máy hút khử mùi luôn được giữ sạch sẽ và hoạt động tốt và vệ sinh thường xuyên vậy để dầu mỡ không thể tích tụ lại, và những lần sau sẽ dễ dàng lau chùi hơn. Trước khi vệ sinh máy hút mùi bếp, bạn nên rút dây điện , sau đó mới bắt đầu vệ sinh.

Bên ngoài máy hút mùi bếp thường có dầu mỡ bám vào, bạn có thể sử dụng khăn mềm ẩm để lau, kết hợp với những hóa chất khác như nước lau kính, nước rửa chén, dung dịch xà phòng, chất tẩy rửa chuyên dụng ... Nếu bạn không ưa chuộng các loại hóa chất, bạn có thể áp dụng các mẹo nhỏ như sử dụng dầu ăn hoặc dùng giấm trộn với bột baking soda ( bột nở ) ,..... Bạn sử dụng những chất tẩy rửa trên lau thật sạch cả bên trong và bên ngoài máy hút mùi bếp sau đó lau lại bằng khăn sạch. Tuyệt đối không sử dụng các loại nước tấy rửa có tính chất ăn mòn, dễ cháy hoặc chất tẩy trắng sẽ gây hư hỏng cho thiết bị.

Đối với miếng lọc bằng nhôm hoặc Inox, nếu bạn để càng lâu ngày mà không vệ sinh thì lớp dầu mỡ ngày sẽ càng dày, bám càng chặt vào đó sẽ bít kín các lỗ thông làm giảm công suất của máy hút mùi bếp . Tấm lưới lọc phải được cọ rửa vệ sinh thường xuyên, tránh để dầu mỡ bít chặt sau này sẽ rất khó vệ sinh, vừa mất vệ sinh vừa khiến giảm công suất hút, bạn nên tháo rời và ngâm vào nước ấm để các chất dầu mỡ bong ra dần dần. Bạn có thể dùng hóa chất tẩy rửa hoặc dùng dung dịch chanh/dấm pha loãng để chà xát, các mảng dầu mỡ sẽ bong ra lập tức. Bạn nên lưu ý chỉ áp dụng nước rửa chén để cọ rửa cho loại tấm lưới lọc khói làm bằng inox, nếu làm bằng nhôm thì bạn nên rửa lại bằng nước pha xà phòng ấm bằng tay, vì dung dịch tẩy của nước rửa chén có thể làm tấm lưới lọc hút khói của máy hút khử mùi có thể bị đen.

Máy hút mùi bếp
Máy hút mùi bếp

Bên trong máy hút mùi bếp bao gồm các động cơ, cánh quạt hút và 2 vỉ than hoạt tính để lọc hết khói bụi, đem luồng không khí sạch tuần hoàn trở lại trong phòng. Với hệ thống động cơ, cánh quạt bên trong máy hút mùi bếp cũng cần được vệ sinh sạch sẽ, để giảm ma sát trong quá trình hút, tăng tuổi thọ cho máy và tốc độ hút. Khi vệ sinh bộ phận động cơ này , bạn cần tháo 2 vỉ than hoạt tính ra ngoài, sau đó lau chùi cánh quạt sạch sẽ bằng nước lau chùi hoặc các dung dịch tẩy rửa.

Đối với các gia đình sử dụng đường ống dẫn khói ra ngoài thì không cần sử dụng vỉ than hoạt tính, bạn có thể tháo 2 vỉ than này ra để máy hút mùi bếp hút trực tiếp và tiết kiệm được chi phí thay than định kì. Đối với những gia đình không dẫn đường ống ra ngoài mà cần khử mùi khói tuần hoàn thì 2 vỉ than hoạt tính là bộ phận quan trọng nhất để xử lý mùi . Dầu mỡ thường tích tụ trong 2 vỉ than hoạt tính này, chúng ta xử lý bằng cách ngâm 2 vỉ than hoạt tính vào nước nóng trong 10-15 phút, để dầu mỡ tích tụ ở trong than hoạt tính hòa tan vào nước nóng, sau đó đem 2 vỉ than hoạt tính đó đem đi phơi khô ráo . Sau 1 vài lần ngâm nước nóng , than hoạt tính sẽ giảm dần khả năng hấp thụ và xử lý mùi, lúc đó than hoạt tính đã bảo hòa không còn khả năng khử mùi nữa, chính vì vậy, bạn cần lưu ý thời gian thay than hoạt tính, thông thường thời gian định kỳ nhà sản xuất quy định là 6 tháng.

1 nhận xét: